Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Xứ Phật huyền bí

Xứ Phật huyền bí
Nguyễn Hữu Kiệt dịch,Nguyễn Minh Tiến hiệu đính

CHƯƠNG I: CẢNH GIỚI CỦA TÂM THỨC

Trong phần đầu của hồi ký này được trình bày trong tập sách “Các bậc chânsư Yogi Ấn Độ”, độc giả đã thấy tôi từ bỏ giấc mộng tầm đạo trên Hy Mã Lạp Sơnnhư thế nào. Đức độ và năng lực cảm hóa của sư phụ tôi đã khiến cho tôi phải hổthẹn mà thấy rằng mình đã hết sức viển vông khi nghĩ đến việc rời xa người đểmong mỏi một sự chứng đạo nơi những động đá vô tri trên núi Tuyết. Sau khi đãthấu triệt và từ bỏ hoàn toàn mọi ý tưởng ra đi, tôi lại quay về dưới chân sưphụ Śrỵ Yukteswar.

– Bạch thầy, con đã về!

Sư phụ yên lặng nhìn tôi với ánh mắt từ hòa khi tôi đến ra mắt người lúc vừatrở về đạo viện. Tuy hết lòng hối tiếc về sự sai lầm đã cãi lời thầy, nhưng tôithực sự yên lòng vì mối giao cảm tôi đã có được trong đêm hôm trước với sư phụnhờ sự giúp sức của Ram Gopal. Tôi biết người đã sẵn lòng cảm thông và tha thứcho tôi. Hơn thế nữa, vẫn thương yêu che chở cho tôi như tự bao giờ.

– Con hãy xuống bếp xem có còn món gì ăn hay không. Con có vẻ mỏi mệt sau mấyngày đi đường.

Mối quan tâm nhỏ nhặt của thầy làm tôi thật sự xúc động. Bây giờ thì tôi hiểulà mình không bao giờ còn có thể rời xa thầy được nữa. Những động đá vô trigiác trên núi Tuyết kia rõ ràng là không thể nào so sánh được với sư phụ đầylòng thương yêu từ ái của tôi.

Tôi tự ý thức được sai lầm của mình, và hình dung rõ thậm chí một người chacũng không dễ tha thứ hoàn toàn cho đứa con ngỗ nghịch dám cãi lời mình ra đivì một ý tưởng sai trái. Vậy mà sư phụ không một lời trách mắng, cũng khôngbiểu lộ chút buồn giận nào đối với tôi. Ngài quả thật là hiện thân vô cùng củalòng từ bi mà người thế gian không sao có thể hiểu hết được.

Khi tôi mang việc này ra hỏi sư phụ, người tươi cười nhìn tôi và nói:

– Mọi tình thương của thế gian thật ra đều có mục đích. Người cha thương connhưng cũng đặt nhiều kỳ vọng ở con mình. Nếu đứa con không làm theo ý mình,người ấy sẽ thấy thất vọng, buồn khổ và hờn giận... Còn ta, ta không hề đặt kỳvọng nơi các con, không muốn các con phải làm điều gì đó nhân danh ta, càngkhông hề lợi dụng các con vào bất cứ mục đích vị kỷ nào khác. Vì thế, các conkhông thể làm cho ta thất vọng. Ngược lại, chỉ có sự hạnh phúc chân thật mà cáccon đạt đến mới thật sự làm cho ta vui sướng mà thôi.

° ° °

Cuộc sống của tôi ở tu viện trở lại bình thường như trước. Nhưng giờ đây tôicảm thấy đức tin của mình vững chãi hơn nhiều. Hơn thế nữa, qua tiếp xúc vớiRam Gopal tôi mới hiểu ra sư phụ tôi hoàn toàn không phải một vị tôn sư bìnhthường như trước kia tôi vẫn tưởng. Tôi biết rằng, ẩn giấu bên trong vẻ ngoàirất giản dị, bình thường của người là một sự chứng ngộ sâu xa mà chỉ những hànhgiả đã đạt đạo mới có thể nhìn thấy được. Tôi đã thấy rõ là Ram Gopal không hềche giấu sự kính trọng sâu xa khi nhắc đến sư phụ tôi.

Tôi dành thời gian nhiều hơn cho việc tham thiền và tiết giảm tối đa những câuchuyện phiếm không cần thiết với những huynh đệ khác trong đạo viện. Tôi cònkhám phá ra một điều là thỉnh thoảng tôi có thể tập trung tư tưởng ngay cả khiđang đi dạo trong vườn cây hoặc ven bờ sông chứ không chỉ trong những lúc ngồiyên thiền định.

...

Tôi có phần nào choáng váng trước những lời dạy này của sư phụ. Quả thật từ xưa nay tôi vẫn tưởng việc ngồi thiền là mục đích của người tu tập. Nhất là trongthời gian gần đây, tôi lại càng chú ý nhiều hơn đến việc ngồi thiền, xem đó làmục tiêu quan trọng nhất của mình! 
 Thầy tôi chờ một chút như để cho tôi kịp lấy lại tinh thần rồi mới thong thảnói tiếp:

– Thiền định là pháp môn vô cùng quý giá để giúp người tu nhanh chóng đạt đếnsự giải thoát. Nhưng nếu người tu tập cố chấp vào phương tiện, lấy đó làm cứucánh của mình, thì thiền định lại trở thành một sợi dây trói buộc còn khó dứtbỏ hơn cả những hệ lụy khác của thế tục, vì rất khó được nhận ra. Nếu hiểu đượcđiều đó, con sẽ thấy việc ngồi thiền dễ dàng hơn, và khi con không ngồi thiềncũng không phải là không ở trong trạng thái giải thoát mọi hệ lụy.

Rồi sư phụ nhìn thẳng vào mắt tôi và nói:

– Nếu con hiểu được những lời ta nói, cuộc đời tu tập của con sẽ không uổngphí.

...
Đến khoảng nửa đêm thì một điều kỳ diệu đã xảy ra với tôi. Trong trạng thái tậptrung tư tưởng gần như hoàn toàn cao độ, tôi có cảm giác thân thể mình bất chợtnhẹ bỗng đi như không còn chút trọng lượng nào. Một lúc sau, không gian quanhtôi sáng dần lên trong một vùng ánh sáng ngày càng rực rỡ, và trong vùng sángyên lặng ấy vạn vật dần hiện ra thật rõ ràng theo đúng với bản chất của chúng.

Thoạt tiên là hàng cây lớn chạy dài từ trước phòng tôi ra cổng tu viện. Trongtrạng thái tinh thần sảng khoái đến khó tả này, tôi nhìn thấy hàng cây hiện rarõ hơn cả trong ánh sáng ban ngày. Hơn thế nữa, tôi còn nhìn thấy được cả nhữngrễ cây lớn nhỏ chằng chịt trong lòng đất, và cả những dòng nhựa đang luânchuyển bên trong mỗi thân cây.

Bên trên bầu trời, những tinh tú cũng hiện rõ trong tầm mắt tôi như cả một thếgiới kỳ diệu đang chuyển động không ngừng mà mỗi mỗi đều tuân theo những quỹđạo nhất định không hề sai lệch. Điều kỳ lạ là ánh sáng tỏa ra từ các vì saogiờ đây như mờ nhạt hẳn đi trong vùng ánh sáng linh diệu tỏa ra từ quanh tôi.

Càng về sau, tôi có cảm giác như thân thể mình ngày càng trở nên rộng lớn mênhmông không giới hạn. Cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng lan rộng khắp châu thân vànhư len lỏi đến từng ngỏ ngách khắp nơi trong vũ trụ. Trong giây phút ấy, tôithấy mình đã hoàn toàn hòa nhập cùng với cả vũ trụ bao la và với cả từng gốccây ngọn cỏ vô tri giác cho đến các loài côn trùng bé bỏng ẩn núp tận tronglòng đất sâu im lặng. Cảm giác an lạc siêu thoát đó tồn tại rất lâu cho đến khitừ trong đêm tối vọng lên những tiếng gà gáy sáng xa xa bên ngoài những bứctường bao quanh đạo viện. Và tuy không còn giữ được trạng thái ấy cho đến sáng,nhưng tôi vẫn còn cảm thấy nhẹ nhàng thư thái trong một tâm trạng mà từ trướcđến nay tôi chưa từng có được.

Sau bữa điểm tâm, tôi tìm lên phòng sư phụ dự định sẽ trình bày với người kinhnghiệm tâm linh mà tôi vừa trải qua. Nhưng khi vừa gặp người, bỗng dưng tôichợt hiểu ra là điều ấy hoàn toàn không cần thiết. Chỉ trong một thoáng, tôibất chợt nhớ lại kinh nghiệm đã trải qua với Ram Gopal lần trước và một tiasáng lóe lên trong trí tôi, tôi hiểu chuyện gì đã xảy ra đêm qua: Chính sư phụđã giúp tôi trải nghiệm qua một thế giới tâm thức tuyệt vời, cảnh giới của mộtngười đã chứng ngộ mà phải còn lâu lắm tự thân tôi mới có thể đạt đến.

Tôi lặng lẽ đến trước mặt sư phụ và chí thành lễ bái để tỏ lòng biết ơn sâu xađối với những ân huệ mà người đã dành cho tôi.

  • CHƯƠNG I: CẢNH GIỚI CỦA TÂM THỨC
  • CHƯƠNG II: NHỮNG QUYỀN NĂNG KỲ BÍ
  • CHƯƠNG III: NHỮNG LỜI TIÊN TRI
  • CHƯƠNG IV: NHỮNG TRƯỜNG HỢP LẠ LÙNG
  • CHƯƠNG V: MỘT CHUYẾN DU HÀNH
  • CHƯƠNG VI: MỘT TRƯỜNG HỢP CẢI HỐI
  • CHƯƠNG VII: LỄ XUẤT GIA
  • CHƯƠNG VIII: PHÁP MÔN THIỀN ĐỊNH
  • CHƯƠNG IX: THIẾU SINH HỌC ĐƯỜNG
  • CHƯƠNG X: SƯ MẪU KASHI MONI
  • CHƯƠNG XI: NHỮNG TRƯỜNG HỢP PHỤC SINH
  • CHƯƠNG XII: CUỘC GẶP GỠ TRÊN HY MÃ LẠP SƠN
  • CHƯƠNG XIII: ĐỨC TIN VÀ PHÉP LẠ
  • CHƯƠNG XIV: CHÂN SƯ
  • CHƯƠNG XV: MỘT VỊ THÁNH SỐNG
  • CHƯƠNG XVI: TRUYỀN PHÁP SANG HOA KỲ
  • CHƯƠNG XVII: TRỞ VỀ ẤN ĐỘ
  • CHƯƠNG XVIII: SƯ PHỤ TỪ TRẦN
  • http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/32531-xu-phat-huyen-bi/page__pid__229651#entry229651http://rongmotamhon.net/mainpage/doc-sach-Xu-Phat-huyen-bi-68-2028-online-2.html

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét